Bahbong Glass Storeบ้องกรอง ทำงานยังไง? แล้วมีประโยชน์ยังไงบ้าง! Welcome to "BahBong Glass Store, Our goal is to build the finest Bongs and Dab Rigs in the most unique styles and colors combination style as Bahbong Glass Category
top of page

บ้องกรอง ทำงานยังไง? แล้วมีประโยชน์ยังไงบ้าง!

อัปเดตเมื่อ 16 เม.ย. 2565

หากคุณเป็นสายควันมาสักระยะหนึ่งแล้ว คุณอาจเคยได้ยินคำว่า “percolator” หรือ “perc” มาก่อน แม้ว่าคุณที่อ่านจะช่ำชองและมีประสบการณ์มากมาย แต่คำว่า percolator ก็อาจจะยังคงเต็มไปด้วยปริศนา ว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไร แล้วมีประโยชน์ยังไงบ้าง อย่างไรก็ตาม บ้องกรองนับว่าเป็นเค้าเจอร์สำหรับสายควัน จนตอนนี้ได้กลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว ในที่นี้ ทางเรา Bahbong Official จะพูดถึงวัตถุประสงค์และหน้าที่ของเครื่องกรอง และประเภทต่าง ๆ ที่สามารถรวมเข้ากับบ้องได้



อะไรคือบ้องกรอง?


เป้าหมายของการสูบควันออกจากบ้องคือการสูบควันให้เป็นไปอย่างราบรื่น ในทางตรงกันข้าม เป้าหมายของการแด๊บ ก็คือการแยกและเพลิดเพลินกับไปรสชาติของสมุนไพร บ้องมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นโดยการลดควันลงและให้การกรองระดับพรีเมียม ซึ่งตัวกรองนั้นก็มีหลายประเภท และแต่ละชนิดมีผลแตกต่างกันเล็กน้อย หรือ แตกต่างอย่างสิ้นเชิง


ทำไมต้องใช้บ้องคู่กับตัวกรอง?


สำหรับบางคนที่ไม่คุ้นเคยกับที่ใช้บ้อง ทำให้การสูบอาจดูน่ากลัวเล็กน้อย เพราะทางเค้าเจอร์ที่สายควันใช้กัน ทำให้บ้องดูมีพลังมากกว่าเครื่องมือสูบอื่น ๆ และในแง่หนึ่งก็คือ

แม้ว่าควันจะหายไปในบางส่วนที่ไหลผ่านช่องกรอง แต่การสูบนั้นจะนุ่มกว่ามาก วิธีนี้จะช่วยให้คนส่วนใหญ่สูบได้มากกว่าปกติ นั่นเลยเป็นสาเหตุนี้คนนิยมใช้ตัวกรองคู่กับบ้อง

ตัวกรองยอดนิยม 10 ชนิด


ตัวกรองควันทั้งหมดจะเพิ่มชั้นเพื่อการกรองควัน ทำให้ฟิลลิ่งการสูบเป็นไปอย่างราบรื่นและสนุกสนานยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวกรองที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้สำเร็จในลักษณะที่แตกต่างกัน แลยังมีส่วนทำให้เกิดความสวยงามที่แตกต่างกันไปในแต่ละชิ้น และนี่คือรูปแบบทั่วไปของ percolators หรือ ตัวกรอง



1. Honeycomb Percolators


รูปทรงของรังผึ้งจะช่วยให้มีฟังก์ชันที่จำเป็นในการกรองควัน ด้วยประสิทธิภาพดังกล่าวแผ่นกลมพอดีกับท่อของบ้องพอดี และรูเล็กๆ ก็สามารถกระจายควันได้ดีเยี่ยม ส่วนใหญ่สายควันจะใช้ตัวกรองนี้เพื่อไม่ทำให้กระบวนการสูบช้าลง ตัวกรองรังผึ้งช่วยให้ระบายความร้อนและการกรองสูงสุดด้วยการลากเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย รูเล็กๆ หลายสิบรูในแผ่นช่วยให้แพร่ควันออกมาได้มากกว่าเครื่องกรองแบบมาตรฐาน โดยพื้นฐานแล้ว ยิ่งมีรูมากเท่าไหร่ การแพร่กระจายก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น


"หอมหวาน ชุ่มชื่น"


ตัวกรองแบบรังผึ้ง (รวมกับน้ำ) ยังให้ความชุ่มชื้นกับควันได้อย่างน่าทึ่ง ใครก็ตามที่เคยใช้บ้องจะรู้ดีว่าการสูฐแล้วแห้งนั้นรุนแรงเพียงใด และสิ่งนี้มักจะเกิดขึ้นกับบ้องราคาถูกและต่ำกว่ามาตรฐาน


แต่ด้วยตัวกรองแบบรังผึ้ง ควันที่ออกมาจะได้รับการปรับสภาพแบบพรีเมียม โดยอย่างแรกควันจะไหลผ่านด้านล่างและกระทบกับน้ำ จากนั้นมันก็จะผ่าน percolator แบบรังผึ้ง ซึ่งจะผ่านขั้นตอนสุดท้ายของการกรอง ทำให้ควันเย็นลง และให้ความชุ่มชื้นขึ้น


เครื่องกรองรังผึ้งยังมีชื่อเสียงในด้านพลังที่สุดยอดและการรักษารสชาติ ถือว่าเป็นเครื่องกลั่นที่ดีที่สุดในแง่ของพลัง



2. Tree Percolators


Tree Percolators ค่อนข้างจะใช้ง่ายและสะดวก ภายในท่อของบ้องจะมีตัวกรองคล้าย ๆ กิ่งก้านของต้นไม้ ด้วยการกรีดเล็กน้อยต่อ "แขนขา" จะมีการแพร่กระจายมากมาย ทำให้ฟีลสูบนุ่ม ลื่นคอ ถูกใจสายควัน


โดยเครื่องกรองที่มีลักษณะเหมือนต้นไม้ มีลำต้นหลักและกิ่งหลายกิ่ง ควันจะลอยขึ้นมาจากลำต้นหลักขึ้นไปด้านบน จากนั้นจะกระจายผ่านกิ่งก้านจำนวนมากและผ่านน้ำในบ้อง กิ่งก้านเหล่านี้ยังสามารถมีดิต่อเติมที่ปลายได้อีกด้วย เพื่อทำให้ควันดีขึ้น เช่นเดียวกับตัวกรองอื่น ๆ Tree Perc จะกระจายควัน ทำให้เย็นลง และทำให้การสูบราบรื่นขึ้นและรุนแรงน้อยลง นุ่มนวล เย็นกว่า และสะอาดกว่า





3. Inline Percolators

ตัวกรองแบบอินไลน์จะเป็นเพียงท่อแนวนอนที่มีร่องหลายช่อง ยิ่งมีรอยกรีดมากเท่าใด การซึมของควันก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น สายควันมักจะเสริมตัวกรอง อื่น ๆ อยู่เหนือตัวกรองนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น


ตัวกรองแบบอินไลน์สามารถตีควันแบบกระจายและทรงพลังที่สายควันส่วนใหญ่ต้องการ เป็นท่อแนวนอนที่มีรอยกรีดมากมาย ยิ่งกรีดอินไลน์ perc มีมากเท่าไหร่ การแพร่กระจายก็จะยิ่งเกิดขึ้นเมื่ออากาศ ควัน และฟองอากาศเคลื่อนผ่านแต่ละร่อง




4. Matrix Percolator

ตัวกรองเมทริกซ์จะตั้งอยู่ตรงกลาง โดยมีพื้นที่เหลือรอบๆ ทำให้สวยงาม มีทั้งเดี่ยวและ คู่ โดยควันที่ถูกบีบอีดนึ่งจากตัวกรอง และปล่อยออกมาทำให้ฟีลสูบแน่น ถึงใจสายควัน ตัวกรองเมทริกซ์ทำงานในลักษณะเดียวกันกับตัวกรองหัวฝักบัว


โดยปกติจะทำเป็นรูปทรงกระบอกจะวางตรงกลางที่ฐานของบ้อง ตัวกรองนี้มีทั้งช่องแนวนอนและช่องแนวตั้ง สิ่งทำให้การแพร่กระจายควันสูงมากเนื่องจากควันสามารถไหลเวียนได้ในหลายทิศทางและการแยกตัวทำได้ง่ายขึ้น


5. Turbine Percolators


Turbine Percolators หรือตัวกรองแบบกังหัน ทำงานได้อย่างดีเยี่ยมพร้อมทั้งมอบความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ รูปทรงตัวกรองทำให้น้ำไหลผ่านด้านข้างของท่อ ทำให้มีการกรองที่มีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากดีไซน์ที่สวยงามน่าทึ่ง


Turbine percs (เรียกอีกอย่างว่า vortex หรือ cyclone percs) เป็น ตัวกรองแบบแผ่นดิสก์แก้วที่มีการตัดมุมกระจายไปทั่วแผ่นดิสก์ เมื่อคุณใช่งาน น้ำจะถูกดึงผ่านรอยผ่ามุม และหมุนเป็นกระแสน้ำวนทำให้เกิดเอฟเฟกต์น้ำวน การเคลื่อนไหวนี้จะทำให้ควันเย็นลงและกระจายควันเพื่อการสูบที่นุ่มนวล





6. Fritted Disc Percolators


Fritted Disc Percolator เป็นที่ยอมรับว่าทรงพลังที่สุด รูปทรงแผ่นดิสคล้าย ตัวกรองแบบรังผึ้ง แต่เข้มข้นกว่าเล็กน้อย ด้วยรูที่มากขึ้น ทำให้เต็มไปด้วยฟองอากาศ ทำให้เกิดควันมากมายให้สายควันได้ลิ้มลอง แต่การทำความสะอาดก็อาจจะไม่สะดวกสบายเท่าตัวกรองอื่น ๆ


อนุภาคแก้วเผาผนึกที่ก่อตัวเป็นแก้วที่แข็งแต่มีรูพรุนในรูปดิสก์ แผ่นใยแก้วช่วยให้ก๊าซหรือของเหลวผ่านเข้าไปได้ในขณะที่กรองหรือดักจับอนุภาคที่เป็นของแข็ง เมื่อจานฟริตท์ถูกแช่ในของเหลว ฟิลเตอร์แก้วแบบฟริตจะเพิ่มการสัมผัสพื้นที่ผิวของควันกับของเหลวให้สูงสุดโดยแบ่งแก๊สออกเป็นฟองเล็กๆ นับล้านๆ ฟอง ด้วยวิธีนี้ควันจะถูกขัด อนุภาคที่เป็นของแข็งหรือส่วนประกอบที่เป็นควันที่ไม่ต้องการจะถูกดูดซับเข้าไปในของเหลวเพื่อให้เป็นควันที่บริสุทธิ์และสะอาดกว่า





7. Showerhead Percs

ตัวกรองรูปทรงหัวฝักบัว ใช้ท่อที่เชื่อมต่อกับภายในบ้อง เพื่อนำควันกลับเข้าไปในท่อขนาดใหญ่ แล้วนำควันลงมาและเข้าไปในบ้องอีกทีในมีปริมาณต่างกัน จากนั้น ชิ้นส่วนที่รูปทรงใหญ่จะส่งควันไปยังตัวกรองที่สอง ทำงานเหมือนหัวฝักบัวเช่นกัน


ตัวกรองฝักบัวเป็นท่อแนวตั้งที่มีก้นบานที่มีรูหรือร่องที่ด้านล่าง ควันหรือไอระเหยถูกดูดผ่านช่องเปิดด้านล่างที่บานของท่อเข้าไปในห้องหลัก ก่อนดำเนินการต่อไปยังท่อและเข้าไปในปอด


ตัวกรองรูปแบบนี้สามารถใช้ร่วมกับเครื่องอื่น ๆ เพื่อให้ได้รับการซึมผ่านที่สูงขึ้น บางคนคิดว่าการซึมผ่านอาจส่งผลให้ THC น้อยลงเล็กน้อยเมื่อหายใจเข้า อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่รู้สึกว่าสามารถสูดควันหรือไอระเหยเข้าไปได้มากขึ้นผ่านการแพร่เพราะจะนุ่มนวลขึ้น ส่งผลให้รู้สึกสูงขึ้น






8. Spiral Percs


เรียกอีกอย่างว่าตัวกรองแบบหัวคอยล์ ตัวกรองทรงนี้จะนำควันผ่านขดลวดและเพิ่มการทำความเย็น

นอกจากนี้ยังเป็นที่นิมยม เมื่อเทียบตัวกรองแบบอื่นๆ ทรงตีเกลียวแบบเกลียวจะให้การลากที่นุ่มนวลและยาวนานขึ้น เหมาะสำหรับสายควัน ปอดหนา


ตัวกรองแบบนี้ จะมีท่อขดที่มีรูที่ปลายทั้งสองข้าง ไม่เพียงแต่ให้ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีความยาวของท่ออีกด้วย และเมื่อท่อม้วนเป็นเกลียว คุณสามารถใส่ท่อที่มีความยาวมากขึ้นในพื้นที่แนวตั้งที่เล็กกว่าได้ สิ่งนี้ใช้บังคับให้ควันเดินทางในเส้นทางที่ยาวขึ้นซึ่งจะเพิ่มผลการทำความเย็นของบ้อง หากบ้องของคุณมีตัวกรองแบบอื่น ๆ และคุณต้องการเพิ่มสิ่งที่แตกต่างไปจากการสูบของคุณด้วยตัวกรองแบบคอยล์





9. Faberge Egg Percs

Faberge Egg Percs เป็นตัวกรองที่ได้ประสทธิภาพไม่ดีเท่าตัวกรองอื่น แต่ถ้าใช้คู่กับตัวกรองอื่น รับรองว่าสุดยอดเขาใดในโลกแน่นอน ลักษณะการของตัวกรองจะเอาไว้ใกล้กับตัวกรองอื่นเพื่อจะทำให้ควันถูกกรองและกระจายออกไป ทำให้ฟีลการสูบนุ่มยิ่งกว่าที่ไหน


ซึ่งเป็นแบนของแก้วที่มีรูขนาดใหญ่ วัตถุประสงค์ในการใช้งาน ก็คือพึ่งพาการควบคู่ไปกับตัวกรองอื่นเพื่อทำงาน เมื่อฟองอากาศลอยขึ้นจากเครื่องกลั่นหลัก การเยื้องบนกระจกจะแยกควันออก ซึ่งจะทำให้พื้นที่ผิวของพวกมันเพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้การกรองควันจึงเกิดขึ้น ตัวกรองในลักษณะเดียวกันทุกประการ นอกจากการกรองแล้ว พวกมันยังมีไว้เพื่อการตกแต่งอีกด้วย เป็นการยากที่จะเปรียบเทียบกับสไตล์และความสง่างามในขณะที่ยังคงจุดประสงค์ในการใช้งาน สิ่งนี้ทำให้ตัวกรองนี้เป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดสำหรับทุกคนที่ให้ความสำคัญกับความสวยงามของคอลเลกชันบ้องแก้วของพวกเขา





10. Downstems


Downstems จากรูปร่างจะดูเป็นพื้นฐานมากกว่า percolators หรือตัวกรอง ทั้งในรูปลักษณ์และการทำงานโดนจะแยกท่อน้ำออกจากท่อแห้ง ก้านด้านล่างเป็นเพียงท่อที่อยู่ในบ้อง เพื่อให้อากาศเข้าไปในบ้องได้ โดยจะทำให้อากาศไหลเวียนดีขึ้น ฟังก์ชัน Downstems จะนำควันจากสไลด์ (หรือชิ้นส่วนชาม) ไปไว้ในช่องเก็บน้ำของท่อแก้วเพื่อกรองและทำให้เย็นลงในแต่ละครั้ง Downstem มีให้เลือกหลายขนาดและความยาว ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ว่าคุณต้องการอะไรก่อนซื้อ


แก้วชิ้นยาวที่ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างชามกับตัวบ้องหรือท่อน้ำ ปลายท่อช่วยดันแรงดันดูดที่ดึงควันผ่านปากเป่าในขณะที่คุณหายใจเข้า สามารถถอดออกหรือยึดติดกับชิ้นกระจกได้ Downstem แบบกระจายจะติดตั้ง diffuser ที่เติมอากาศให้กับควันและให้การตีที่นุ่มนวลขึ้น





ไม่ว่าคุณจะชอบรูปแบบใดก็ตาม บ้องกับตัวกรองจะช่วยให้ประสบการณ์การที่ดีแก่คุณอย่างแน่นอน ทั้งนี้แล้วทางเรา Bahbong official ก็ได้เตรียมพร้อมจำหน่าย ตัวกรองหลากหลายชนิดให้คุณเลือกซื้อ อย่าลืมเช็คสินค้าในเว็บเรา และเพลินเพลินไปในโลกแห้งบ้องกันนล่ะสายควัน!

#บ้อง#แด็บริค#บ้าบ้อง

ดู 2,213 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page